Qui trình giao dịch & xử lý tranh chấp

Vui lòng đọc kĩ Qui trình giao dịch & xử lý tranh chấp để hiểu rõ cách thức hoạt động của hệ thống 50k trước khi tiến hành giao dịch hoặc xử lý tranh chấp.

Trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào trên 50k, người mua cần hiểu rõ ban quản trị 50k là công ty quản lý chợ mua bán dịch vụ 50k và chúng tôi chỉ làm công tác quản lý, đảm bảo giao dịch, xử lý tranh chấp chứ không mua bán trên site. Hiện tại, có tới hơn 10 nghìn đơn hàng được rao bán bởi hơn 10 nghìn người bán. Người mua nên tìm hiểu kĩ từng đơn hàng và người bán cụ thể, và nếu cần thì nhắn tin cho người bán để hỏi về dịch vụ của họ, trước khi đặt hàng để tránh những trường hợp tranh chấp không đáng có.

Giao dịch không có tranh chấp:

  1. Người mua đặt hàng: Người mua chọn đơn hàng mong muốn, sau đó nhấn vào nút "Đặt hàng ngay" để lưu vào giỏ hàng và thanh toán theo mức giá ghi trên đơn hàng vào tài khoản tạm giữ của 50k. (Người bán sẽ chỉ nhận được tiền 7 ngày sau khi đơn hàng đã hoàn thành và người mua không còn khiếu nại chưa được giải quyết)

  2. Người mua gửi xác nhận đơn đặt hàng tới người bán: Sau khi đặt hàng và thanh toán thành công, hệ thống sẽ hiển thị tin nhắn thông báo người mua chuyển tới trang gửi thông tin yêu cầu và xác nhận đơn đặt hàng. Khi nhận được thông báo xác nhận đặt hàng này, người bán mới có thể tiếp nhận yêu cầu và bắt đầu tiến hành công việc.

  3. Người bán xác nhận đã nhận đơn đặt hàng (không bắt buộc): Người bán có thể - nhưng không bắt buộc, xác nhận với người mua về việc đã nhận đơn đặt hàng và bắt đầu tiến hành thực hiện đơn đặt hàng. Người bán cũng có thể từ chối nhận đơn đặt hàng nếu muốn. Tiền sẽ trả lại tài khoản mua của người mua nếu người bán từ chối nhận đơn đặt hàng thông qua lệnh hủy đơn đặt hàng.

  4. Người bán bàn giao đơn đặt hàng: Người bán bàn giao kết quả công việc thực hiện cho người mua thông qua sử dụng chức năng Hoàn thành giao hàng trong đơn đặt hàng. Người bán có thể gửi kèm các tập tin và tin nhắn cho người mua khi bàn giao. Đúng 72 giờ sau khi người bán bàn giao đơn đặt hàng, đơn đặt hàng sẽ chuyển sang trạng thái hoàn thành nếu người mua không thực hiện thêm bất kỳ thao tác nào với đơn đặt hàng.

  5. Người mua đánh giá kết quả đơn đặt hàng: Người mua cần phải kiểm tra kết quả đơn đặt hàng mà người bán đã bàn giao và phản hồi trong vòng 72 giờ trước khi hệ thống tự động chuyển đơn hàng sang trạng thái hoàn thành. Sau khi hoàn thành, người mua không thể thực hiện bất kỳ thao tác nào đối với đơn đặt hàng đó, trừ việc nhắn tin cho người bán. Người mua có thể thực hiện các thao tác xác nhận hoàn thành để chấp nhận kết quả công việc, hoặc từ chối bàn giao để yêu cầu người bán chỉnh sửa lại, hoặc đề xuất hủy đơn đặt hàng để yêu cầu rút lại tiền.

  6. Người mua xác nhận Hoàn thành đơn đặt hàng: Đơn hàng chuyển ngay sang trạng thái hoàn thành, tiền sẽ được chuyển sang tài khoản người bán trong trạng thái xác minh trong vòng 7 ngày trước khi có thể rút.

Giao dịch có tranh chấp:

  1. Từ chối bàn giao: Khi không hài lòng với kết quả công việc hoặc công việc không đúng như người bán đã mô tả, người mua có thể nhấn vào đường link Xử lý tranh chấp trong đơn đặt hàng để Từ chối nhận giao hàng và yêu cầu người bán chỉnh sửa. Lúc này đơn đặt hàng quay trở lại trạng thái đang xử lý. Tuy nhiên, Người mua phải thực hiện thao tác này trong vòng 72 giờ kể từ khi người bán giao hàng. 

  2. Hủy đơn đặt hàng: Khi một trong hai bên Mua và Bán không hài lòng với kết quả và tiến độ công việc so với mong muốn và cam kết ban đầu thì có thể bất cứ lúc nào hủy đơn đặt hàng. Tùy vào vai trò và loại đơn đặt hàng, bạn có thể thực hiện 1 trong 2 lệnh hủy: Đề nghị hủy và Hủy đơn phương.

  3. Đề nghị hủy: Khi một trong hai bên đề nghị hủy và được bên kia chấp thuận, tiền trả lại vào tài khoản mua của người mua trên 50k và số tiền này chỉ dùng để thực hiện các giao dịch khác mà không được phép rút ra. Trong trường hợp người mua đề nghị hủy và người bán từ chối, đơn hàng sẽ quay trở lại trạng thái đã giao hàng, chờ người mua xác nhận trong vòng 72 giờ trước khi tự hoàn thành. Trong trường hợp người bán đề nghị hủy và người mua từ chối, đơn hàng sẽ quay trở lại trạng thái đang xử lý. Trong trường hợp người mua / người bán không từ chối hoặc chấp nhận đề nghị hủy của bên kia, đơn đặt hàng sẽ được tự động hủy trong vòng 48 giờ và tiền sẽ được trả lại tài khoản mua của người mua.

  4. Xử lý tranh chấp: Nếu cả hai bên không thể đi đến thỏa thuận sau khi thực hiện các lệnh bàn giao, từ chối nhận hàng, đề nghị hủy, từ chối đề nghị hủy. Một trong hai bên có thể gửi email mô tả rõ quá trình giao dịch tới: cskh@50k.vn để đề xuất quản trị 50k can thiệp và xử lý tranh chấp nếu đơn đặt hàng vẫn đang trong trạng thái đang xử lý hoặc đã bàn giao. 50k sẽ tiến hành phân xử khi có yêu cầu và dựa trên tất cả chứng cứ 2 bên thu thập và cung cấp từ bất cứ nguồn nào. Tuy nhiên, nếu đơn hàng đã chuyển sang trạng thái đã hoàn thành, 50k chỉ có thể can thiệp nếu người bán có dấu hiệu lừa đảo hoặc phạm pháp.

  5. Hủy đơn phương: Người bán có thể hủy đơn phương đơn đặt hàng của người mua mà không cần sự can thiệp của quản trị 50k hoặc sự chấp thuận của người mua. Tuy nhiên, người mua chỉ có thể hủy đơn phương nếu đơn hàng của người bán là đơn hàng đảm bảo hoàn tiền (có gắn biểu tượng hoàn tiền) thông qua lệnh hủy Đơn hàng đảm bảo trong khu vực Xử lý tranh chấp. Tiền sẽ được trả lại tài khoản mua của người mua ngay lập tức khi các bên thực hiện lệnh hủy đơn phương.